Những thế hệ “nữ cường” của gia tộc Fendi

Nói đến Fendi, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến những chiếc túi IT-bag như Baguette, Peekaboo thường xuất hiện trên tay của những ngôi sao đình đám, từ Sarah Jessica Parker trong “Sex and the City” đến Bella Hadid. Nhưng bạn có biết rằng câu chuyện về Fendi còn là giai thoại về một đế chế thời trang nước ý được sáng lập và vận hành bởi 4 thế hệ phụ nữ tài giỏi và mạnh mẽ?

Điểm khởi đầu của Fendi là một studio chế tác lông thú và da thuộc, được sáng lập vào năm 1925 bởi Adele và Edoardo Fendi. Đến năm 1946, 5 người con gái của gia đình Fendi – Paola, Franca, Carla, Alda and Anna đã tiếp quản việc kinh doanh thương hiệu của gia đình. Năm 1965, NTK đại tài Karl Lagerfeld gia nhập nhà mốt với vai trò Giám đốc Sáng tạo dòng đồ nữ và lông thú của Fendi. Với hơn 50 năm gắn bó, khoảng thời gian hợp tác dài nhất của NTK với một nhà mốt, Karl Lagerfeld để lại dấu ấn di sản đặc biệt xuyên suốt câu chuyện lịch sử của Fendi, và ông cũng giữ một vị trí vô cùng đặc biệt đối với các thành viên thuộc thế hệ tiếp theo của gia tộc Fendi.

Cửa hàng đầu tiên của Fendi tại Rome, Ý trưng bày những sản phẩm da và lông thú. (Ảnh: Pinterest)

Silvia Venturini Fendi, con gái của Anna Fendi với sự dẫn dắt của NTK Karl Lagerfeld trở thành Giám đốc Sáng tạo dòng menswear và đồ da vào năm 1994. Silvia chính là tác giả của những chiếc túi “IT-bag” đình đám như túi Baguette và Peekaboo. Và giờ đây, con gái của Silvia, Delfina Delettrez cũng đang tiếp bước bà và mẹ của mình. Delfina là “nàng thơ” của Kim Jones, Giám đốc Sáng tạo dòng womenswear hiện tại của Fendi, thường xuyên cộng tác trong các BST trang sức và đã chính thức giới thiệu BST High Jewelry đầu tiên cho Fendi vào năm 2023.

Câu chuyện của Fendi cũng chính là câu chuyện về 4 thế hệ phụ nữ của gia tộc với tài năng, đam mê với thời trang và cá tính mạnh mẽ tạo nên sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của thương hiệu gần 100 tuổi đến từ Rome, Ý.

5 chị em gái thuộc thế hệ thứ hai của gia tộc Fendi. (Ảnh: Pinterest)

Bộ sưu tập thời trang

BST Fendi Thu-Đông 2024: Khi La Mã cổ điển gặp gỡ Kim Jones hiện đại

Trước thềm sự kiện ra mắt chính thức của Fendi tại Việt Nam với boutique lớn nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, ELLE Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn độc quyền cùng bà Silvia Venturini Fendi, Giám đốc Sáng tạo dòng menswear và đồ da của Fendi.

Bắt đầu làm việc chính thức tại Fendi vào những năm tuổi 20, bà sẽ miêu tả hành trình của mình với Fendi như thế nào? Hành trình đó đã thay đổi như thế nào?

Đã gần 100 năm kể từ ngày đầu tiên thương hiệu được thành lập bởi ông bà của tôi, tính chất và không khí của một công ty gia đình còn rất mạnh mẽ và đó vẫn là điều cốt lõi trong những gì đang diễn ra tại Fendi. Chúng tôi thường nói rằng “chúng tôi là một gia đình được lựa chọn”. Đó là sự gắn kết đặc biệt giúp cho chúng tôi càng mạnh mẽ và kiên cường hơn. Đó là cảm giác mình thuộc về một cộng đồng, và sự trao đổi, những cuộc đối thoại luôn rất quan trọng đối với chúng tôi.

Silvia Venturini Fendi, Giám đốc Sáng tạo dòng menswear và đồ da của Fendi. (Ảnh: Fendi)

Phải nói rằng thật vinh hạnh khi tên của bạn cũng là tên của một thương hiệu hàng đầu trên thế giới, nhưng đó cũng là một thử thách không hề nhỏ. Điều đó cũng có nghĩa rằng tôi phải phấn đấu để chứng tỏ bản thân gấp đôi. Ngày hôm nay, tôi biết rằng tôi yêu công việc của mình. Tôi sẽ vẫn chọn làm công việc này cho dù nếu tôi không được sinh ra trong gia đình Fendi.

Fendi là một trong những thương hiệu thời trang lâu đời nhất của nước Ý. Nhưng đặc biệt hơn cả là Fendi được sáng lập, duy trì và phát triển bởi 4 thế hệ phụ nữ trong gia tộc nhà Fendi. Bài học quan trọng nhất mà bà đã học được từ bà và mẹ của mình là gì? Và điều bà muốn tiếp tục truyền dạy cho con gái của mình, Delfina, và những thế hệ tiếp nối là gì?

Tất cả những gì tôi làm tại Fendi đều phản ánh cá tính, sở thích, khả năng của chính mình và cả kinh nghiệm của riêng tôi, vì thế thành quả của công việc cũng là chính tôi – một phụ nữ làm công việc sáng tạo. Tôi luôn tìm thấy rất nhiều cảm hứng từ câu chuyện về những người phụ nữ trong gia đình của mình, từ bà của tôi, đến mẹ tôi và 5 chị em gái nhà Fendi. Tôi sẽ luôn noi theo những dấu chân, di sản mà những người nữ vô cùng mạnh mẽ này để lại. Thông qua thời trang và sáng tạo, chúng tôi mang đến góc nhìn và quan điểm của mình về những thay đổi trong xã hội.

Bà rất đam mê và luôn kiên trì khi nói về việc bảo tồn và hiện đại hóa những kỹ thuật thủ công lâu đời. Vì sao những dự án như Fendi Baguette “Hand in Hand” lại đặc biệt quan trọng đối với bà?

Fendi luôn đồng nghĩa với những giá trị sáng tạo và nghiên cứu sâu sắc. Đó là khi những kỹ thuật thủ công truyền thống được kết hợp với kỹ thuật tân tiến, những chất liệu quý và chất lượng cao. Tôi tin rằng điều này giúp bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống cho tương lai. Trọng tâm của những gì chúng tôi làm là duy trì những mật mã về chất lượng và giá trị sáng tạo, đồng thời vẫn tiếp tục đầu tư cho việc nghiên cứu, hướng đến những thử nghiệm và đột phá mới. Tại Fendi, kỹ thuật thủ công và công nghệ tiên tiến luôn song hành và phối hợp chặt chẽ cùng nhau. Vì thế, tôi tin rằng tương lai của kỹ thuật thủ công phải gắn liền với công nghệ, và cần phải hiểu rõ về cội nguồn, và định hướng của con đường ta chọn đi. Tương lai của chúng tôi phụ thuộc vào điều đó.

Chiếc túi Baguette Madagascar thuộc dự án bảo tồn ngành nghề thủ công “Hand in Hand” của Fendi. (Ảnh: Fendi)

Một hình ảnh trong chiến dịch quảng bá chiếc túi biểu tượng Peekaboo của Fendi. (Ảnh: Fendi)

Bà là người sáng tạo nên hai chiếc túi kinh điển: Baguette và Peekaboo. Hai chiếc túi này phản ánh điều gì về những người phụ nữ (và cả nam giới) chủ nhân của nó? Tại sao chúng lại được yêu thích đến thế?

Tôi đã thiết kế hai chiếc túi này trong những khoảng thời gian quan trọng trong cuộc đời của mình. Thú thật, quá trình thiết kế và hoàn thiện một chiếc túi gần như không bao giờ kết thúc. Đó là một quá trình diễn ra liên tục, và tôi không bao giờ thấy chán việc đổi mới những chiếc túi Baguette và Peekaboo. Tôi nghĩ rằng chiếc túi Peekaboo thường đồng hành cùng một cá tính mạnh mẽ và quyền lực. Còn túi Baguette lại có thể thôi miên bạn. Đó là một chiếc túi thật sự kỳ diệu. Túi Baguette như bản tuyên ngôn của tính cá nhân, cùng là một chiếc túi nhưng luôn trông thật khác biệt.

Bà từng làm việc sát sao với NTK Karl Lagerfeld, và bây giờ là NTK Kim Jones. Đó hẳn là những mối quan hệ đồng nghiệp rất đặc biệt. Họ đã truyền cảm hứng cho những trải nghiệm và sáng tạo của bà như thế nào?

Làm việc với Kim (Jones) nhắc tôi nhớ về thời gian làm việc cùng Karl (Lagerfeld) rất nhiều. Khi anh ấy đến Rome để làm việc cùng team Fendi, chúng tôi dành hết thời gian để làm việc cùng nhau, làm tất cả mọi thứ cùng nhau. Và khi không có ở Rome, chúng tôi liên tục gửi tin nhắn cho nhau, trao đổi không ngừng. Như tôi nói, chúng tôi như được chọn để sinh ra trong cùng một gia đình.

Delfina Delettrez, con gái của bà Silvia Venturini Fendi (giữa) và NTK Kim Jones. (Ảnh: Fendi)

Chúng tôi cùng hướng đến một mục đích nhưng vẫn rất khác nhau, đôi khi hoàn toàn mâu thuẫn với nhau. Kim là người đứng ở vị trí từ bên ngoài, còn tôi thì ở bên trong. Nhưng khi làm việc với nhau, chúng tôi thường xuyên cùng đặt một câu hỏi: “Điều này có phù hợp và tốt nhất cho Fendi không?”.

Cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện này.

Link nội dung: https://phunuvangaynay.com/nhung-the-he-nu-cuong-cua-gia-toc-fendi-26105.html