BST Saint Laurent Xuân-Hè 2025: Khi những nàng thơ của Vaccarello thể hiện "tính nữ quyền lực"

Một lần nữa lấy cảm hứng từ chủ nghĩa thời trang cũng như phong cách cá nhân của người sáng lập thương hiệu Saint Laurent – Yves, NTK Anthony Vaccarello mang đến sàn diễn Xuân-Hè 2025 những thiết kế quyền uy mang đậm “tính nữ quyền lực”.

8 năm kể từ lần đầu ra mắt dưới tư cách Giám đốc sáng tạo của Saint Laurent, Anthony Vaccarello một lần nữa chọn trụ sở Left Bank của nhà mốt tại 37 Rue de Bellechasse làm sân khấu trình diễn BST Xuân-Hè 2025. Xuyên suốt đêm diễn, các người mẫu sải bước với thần thái quyến rũ và mạnh mẽ trên sàn catwalk phủ sắc xanh Yves Klein (xanh lam đậm – gam màu tôn vinh khu vườn Marrakech nổi tiếng ở Morocco của nhà sáng lập Yves Saint Laurent) cùng chi tiết kiến trúc trang trí phủ sắc vàng đồng treo lơ lửng giữa không trung. Tất cả dựng nên một sân khấu ẩn dụ cho chính BST lần này của Saint Laurent: Cao cấp, táo bạo và đầy mạnh mẽ – một sự tôn vinh không thể nhầm lẫn đối với phong cách ăn mặc quyền lực và năng lượng quyết đoán của phụ nữ hiện đại.

Saàn diễn Xuân Hè 2025 Saint Laurent

(Ảnh: Getty Images)

Dưới màn mưa đêm Paris, Vaccarello và Saint Laurent đã cho chúng ta một góc nhìn mới về phong cách ăn mặc thể hiện “tính nữ quyền lực” nhưng vẫn đầy quyến rũ thông qua chủ nghĩa chiết trung và phong cách cá nhân của huyền thoại thời trang Yves. BST lấy cảm hứng chính từ nhà sáng lập Yves Saint Laurent và nàng thơ của ông là Loulou de la Falaise. Từ những bộ suit oversized góc cạnh, áo khoác bomber nam tính, trench coat uy quyền đến phong cách bohemian thướt tha và cuối cùng là những chiếc áo cánh hào nhoáng với khuy đá quý lớn và váy ngắn viền ren, Vaccarello đã khai thác các khía cạnh thần thái và tâm trạng khác nhau để phản ánh hình ảnh người phụ nữ “đa nhiệm, đa phong cách” của Saint Laurent. 

Người mẫu trong show Saint Laurent S2025

BST Saint Laurent Xuân-Hè 2025 đánh dấu sự trở lại sàn diễn của Bella Hadid sau 2 năm vắng bóng. (Ảnh: Getty Images)

Khởi đầu buổi diễn là những sáng tạo mang đậm phong cách cá nhân của Yves Saint Laurent với sự xuất hiện những chiếc mắt kính bản dày có phần “nặng nề” của ông, những bộ suit lấy cảm hứng từ thiết kế tuxedo Le Smoking mang tính biểu tượng cũng như tâm niệm của ông về phong cách may đo “nam tính” dành cho phụ nữ. Sự xuất hiện của những trang phục may đo với màu than chì, đen hoặc mận theo phong cách Yves đặc trưng, với áo vest hai hàng khuya, quần ống rộng cạp cao mềm mại nhưng được cắt may khéo léo đến mức không hề tạo nên cảm giác xuề xòa cùng áo sơmi sơ vin thanh lịch. Không chỉ dừng lại ở việc tái hiện lại hình ảnh của bộ tuxedo biểu tượng, Vaccarello còn đem đến “sự phức tạp” mới cho thiết kế này khi kết hợp layering các bộ suits với oversized trench coat, áo khoác da lấy cảm hứng từ quân đội đầy mạnh mẽ hay bomber lụa (một sự kết hợp trái ngược độc đáo trong thiết kế và chất liệu).

Saint Laurent vest xám Look 3

(Ảnh: Getty Images)

Saint Laurent trench coat Look 6

(Ảnh: Getty Images)

Sau những bộ suit may đo, BST có chút thay đổi với sự hồi sinh của phong cách bohochic với hình bóng những chiếc váy voan xếp tầng bồng bềnh hay áo cánh tunic in họa tiết paisley phối cùng chân váy maxi dài chấm đất và khoác ngoài bằng áo khoác da biker hầm hố. Các thiết kế này được phối cùng phụ kiện như dây chuyền chuỗi hạt và các vòng tay như một sự tôn vinh dành cho Loulou de la Falaise, nàng thơ và cũng là cộng sự thân thiết nhất của Yves Saint Laurent. Các sáng tạo thời trang này tuy giản dị hơn, nhưng vẫn giữ nguyên được sự tinh tế cũng như phản ánh khả năng cân bằng năng lượng nam tính và nữ tính của Vaccarello.

Saint Laurent phụ kiện trang sức

(Ảnh: Getty Images)

Saint Laurent áo khoác da

(Ảnh: Getty Images)

áo lụa vàng Look 26

(Ảnh: Getty Images)

Phần cuối của buổi diễn là bước ngoặt thời trang đặc biệt trong BST Xuân-Hè 2025 với 15 thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển của thập niên 80. Thông qua ống kính thời trang đầy gợi cảm và táo bạo của Giám đốc sáng tạo nhà Saint Laurent, kết hợp cùng chất liệu vải gấm, ren với các tông màu rực rỡ, tạo nên chương cuối của BST với những diện mạo rực rỡ nhất. Những chiếc áo khoác lửng lấp lánh với họa tiết hoa tinh tế, áo ren quyến rũ mặc bên trong váy ngắn với đường viền cổ rộng để làm nổi bật sự tương phản giữa màu sắc và chất liệu. Việc sử dụng các sắc màu đối lập đầy rực rỡ này không hề mang tính xâm lấn, ngược lại còn giúp cho NTK Vaccarello truyền tải được sự tươi mới trong việc xây dựng phong cách thời trang cho phái nữ mà Monsieur Laurent luôn khéo léo mài giũa và thể hiện. 

vest hoạ tiết sequins Look 46

(Ảnh: Getty Images)

Saint Laurent áo cổ yếm Look 41

(Ảnh: Getty Images)

Mỗi thiết kế trong BST đều được được trang bị đầy đủ phụ kiện từ kính mắt, cà vạt bản rộng hoặc dây chuyền chuỗi hạt màu sắc, vòng tay vàng to bản cồng kềnh đến những đôi giày đính kết đá lấp lánh đầy tinh tế. Tất cả tạo nên tổng thể trang phục thể hiện được sự quyền lực và quyền kiểm soát mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng đầy quyến rũ và thanh lịch của người phụ nữ. Trong một thế giới thời trang nơi mọi thứ ngày càng hướng đến sự giản lược thì động thái đi theo phong cách “hoàn thiện” phản trực giác này của Vaccarello lại tạo nên một “phép màu” cho BST Xuân-Hè 2025 của Saint Laurent.

Saint Laurent vòng tay mạ vàng

Ảnh: Getty Images

Một điểm đặc biệt không thể không nhắc đến trong BST Xuân-Hè 2025 của Saint Laurent chính là mỗi sáng tạo trong số 49 bộ trang phục được trình diễn đều được đặt tên theo những người phụ nữ quan trọng và đặc biệt với không chỉ Monsieur Yves, thương hiệu Saint Laurent mà cả NTK Anthony Vaccarello. Những cái tên được nhắc đến có thể kể đến như Betty (Catroux), Carla (Bruni) hay Katoucha, Bettina, và Iman.

Saint Laurent váy ngắn vàng xếp ly

Ảnh: Getty Images

Saint Laurent áo cổ lọ xanh

Ảnh: Getty Images

Saint Laurent áo vai ngang

Ảnh: Getty Images

BST Xuân-Hè 2025 của Saint Laurent và Vaccarello không chỉ đơn thuần là một buổi trình diễn thời trang định kì, hơn tất cả, đó là sự trở về với nguồn cội để tôn vinh người sáng lập thương hiệu Yves Saint Laurent và “ngôi nhà thời trang” mà ông dày công xây dựng. Bên cạnh đó, BST cũng trở thành tuyên ngôn thời trang, phác họa nên chân dung “nàng thơ” của Saint Laurent cũng như triết lý thời trang của nhà mốt nước Pháp.

\