Cảm nhận các chi tiết không hoàn hảo là cách Phi Phạm khai thác một vẻ đẹp thời trang được chi phối bởi con người. Đó có lẽ là mạch truyện tự nhiên nhất để trải nghiệm nằm trong bút ký của nhà thiết kế nối thành hành trình 34 hình thái vải vóc trên sàn diễn. elleman fashion show
ELLEMAN Fashion Show 2024: NTK Phi Phạm - Nơi “Rong chơi” là ký ức bất tận
Từ đầu đến cuối, trên đường băng là những phom dáng quen thuộc của áo sơmi, bomber, blazer và trench coat… Được nâng đỡ bởi những hình dáng bất tử mà thế giới thời trang công nhận, Phi Phạm thuận lợi bay nhảy trong vùng ký ức của mình. Anh thu thập các phác thảo từ năm 2016 – 2020 thành bản in trên nền vải cotton. Anh tạo nên một cuộc chạm trán giữa tính nghệ thuật và tính ứng dụng. Qua những lần trekking trên núi dưới biển, phải hay chăng Phi Phạm đã chịu khuất phục trước thời tiết, thể hiện ở nón lưỡi trai đính vải che nắng, kiểu đồ bảo hộ với phần cổ cao và thật nhiều túi.
Quy chuẩn gắt gao trong tailoring sẽ không bao giờ chấp nhận một sợi chỉ thừa ở ngay mặt tiền. Phi Phạm cắt vải thành từng sợi dài, đan bện vào nhau như không hề tính toán. Điểm đầu thì có nhưng điểm cuối ở đâu? Cả cách cắt so le như món đồ thiếu vải, đó là những ý tưởng lao vào vùng cấm.
Nơi du tẩu là danh thắng hoặc thời gian. Các kết hợp quần ngắn với sơ mi, cà vạt lệch và tay áo chạy dài, vẫn còn vội vàng và một chút hấp tấp, như ngụ ý về thời thiếu niên. Phi Phạm cũng đề cập đến những buổi sáng chưa muốn rời giường trong nguồn cảm hứng. Các xô đẩy trên trang phục, cổ áo dựng đứng và sơ vin nửa vời được sắp đặt tự nhiên như không.
Bên cạnh các gam màu trung tính thường trực trong thiết kế của Phi Phạm, quan trọng nhất trong bộ sưu tập là màu tím pastel đã mở màn và kết thúc “Rong chơi” với sự đảm nhận của siêu mẫu Thanh Hằng cùng diễn viên Song Luân. “Màu tím với Phi biểu tượng cho sự lãng mạn và hơi buồn man mác. Dù quá khứ hay là hiện tại, tất cả ngọt ngào cùng ảm đạm luôn ở đó, tồn tại song song để tạo ra con người Phi Phạm.”
Kinh tế sớm nở chóng tàn, thương mại lấn át nghệ thuật, danh tính thương hiệu xuất hiện nhiều trong các cuộc bàn tán. Ở lâu trong thời kỳ hoàng kim của mình, phong cách tối giản cùng vô số biến thể xung quanh giới hạn đã tạo nên những vòng luẩn quẩn giống nhau trong nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, các thiết kế của PHI PHAM đặt cạnh nhau gợi suy đoán về một cuộc thu mình của nhân vật chủ thể.
Trang bị cho “cuộc tẩu thoát” bao gồm những lớp trang phục quá khổ, mũ trùm đầu và túi xách đựng cả thế giới. Phi không quên mang những suy tư bay bổng trong chiếc nón bảo hộ được “mượn” về từ trang trại nuôi ong ở Đắk Nông. Ở đây vải organza được sử dụng kết hợp cùng hoạ tiết đã như khu rừng để Phi Phạm chìm đắm.
Dùng cả niềm vui và nỗi buồn trong chất liệu sáng tạo, Phi Phạm nói nhiều về sự nhắc nhở, từ chiếc máy ảnh bên hông cho tới đôi mắt ngấn lệ. “Máy ảnh là một phần cuộc đời còn giọt lệ nhắc nhở mình về những điều bỏ quên trong mỗi chuyến đi, sống cho tương lai tốt đẹp hơn và không bao giờ để nỗi buồn lặp lại”. Những chiếc túi xách hình máy ảnh hay bình nước đặc biệt đến từ thương hiệu Desino đã góp phần hoàn thiện ý tưởng của NTK Phi Phạm.
Thêm vào hay giản lược là câu hỏi đóng mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng từng đối mặt trong quá trình sáng tạo. Cách giải quyết của Phi Phạm là tìm lại khởi nguyên. Cắt chiếc quần Âu lên tận giữa đùi và kéo chiếc sơ mi xuống tận cổ chân, Phi nhớ về than thở của cha ngày bé: “Sao con lúc nào cũng mặc trên Đông dưới Hè vậy?”. Tương tự một lần tạo tác bức tranh thô về hành trình trưởng thành, đây có lẽ là một trong những bộ sưu tập đem lại nhiều cảm xúc cho Phi Phạm nhất.
Trân trọng cám ơn các đối tác đồng hành VinFast, FGF, Image Skincare, City Park – The Global City, Menard Reishi Ginseng, Facial Bar, Biti’s, đối tác phát sóng và truyền thông VieOn, Maybe Group, đối tác sản xuất Viet Vision, đối tác hình ảnh Daingo Studio, đối tác makeup & hair Tùng Châu Makeup và Gill Nguyen Hair & Academy.