Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới

Ngày 20/9, giá vàng nhẫn tại các thương hiệu lớn tăng mạnh, bám sát mức 80 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng miếng SJC cũng được điều chỉnh tăng theo xu hướng của giá vàng thế giới…

Cập nhật lúc 11h30, ngày 20/9, Công ty SJC niêm yết giá bán vàng nhẫn SJC lần lượt ở mức 78,4 triệu đồng/lượng và 79,7 triệu đồng/lượng. So với ngày hôm qua, giá mua/bán tại công ty này tăng 500 nghìn đồng/lượng.

Tại PNJ, giá vàng nhẫn của thương hiệu này được niêm yết ở mức 78,6 triệu đồng/lượng mua vào và 79,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn DOJI công bố giá mua sản phẩm nhẫn tròn Hưng Thịnh Vượng là 80 triệu đồng/lượng và giá bán ở mức 79,7 triệu đồng/lượng.

Sản phẩm Nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu mua vào ở mức 78,58 triệu đồng/lượng, bán ra 79,68 triệu đồng/lượng.

Sau phiên điều chỉnh giảm của ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC đã quay lại về mức 80 triệu đồng/lượng và 82 triệu đồng/lượng lần lượt theo chiều mua/bán.

Mức giá này được hầu hết các thương hiệu kinh doanh vàng trên thị trường niêm yết bao gồm Công ty SJC, PNJ, Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu và Tập đoàn DOJI. Riêng tại Mi Hồng và ngân hàng ACB mua vào vàng miếng SJC ở mức 81 triệu đồng/lượng.

 

Bốn ngân hàng quốc doanh gồm Agribank,BIDV, Vietcombank và Vietinbank đều ra thông báo bán vàng miếng SJC cho người dân ở mức 82 triệu đồng/lượng.

Mặc dù giá tăng cao nhưng người dẫn vẫn rất khó để có thể mua vàng trực tiếp tại các cửa hàng. Nhiều người chấp nhận lựa chọn thị trường mua bán vàng trao tay với rủi ro và mức giá cao hơn thị trường để có thể mua được hàng. Theo ghi nhận của phóng viên, giá vàng trên thị trường mua bán trao tay hiện dao động ở mức 83 triệu đồng/lượng, cao hơn giá tại các đơn vị chính thức 1 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, vào thời điểm 11h30, giá vàng giao ngay đang giằng ở mức kỷ lục 2.594 USD/ounce, trong khi giá vàng kì hạn đã vượt mức 2.600 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 77 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí…). Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước với giá vàng thế giới là 5 triệu đồng/lượng.

Trước đó, rạng sáng ngày 19/9, ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố đợt cắt giảm lãi suất 0,5 điểm %, giá vàng giao ngay trên thế giới có chiều hướng giảm nhẹ nhưng nhanh chóng quay đầu tăng mạnh lên mức kỷ lục, sắp vượt ngưỡng tâm lý 2.600 USD/ounce.

Lý giải về vấn đề này, nhiều chuyên gia nhận định sự xuống của giá vàng do tâm lý chốt lời của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, giá vàng sẽ nhanh chóng bức phá trở lại do tín hiệu giảm lãi suất từ Fed sẽ khiến đồng USD suy yếu, người dân sẽ đầu tư vào những kênh khác trong đó có vàng.

Bên cạnh đó, những căng thẳng địa chính trị trên toàn thế giới cũng là nguyên nhân thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư tìm đến kênh đầu tư trú ẩn như vàng.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đưa ra dự báo lãi suất chuẩn sẽ giảm thêm nửa điểm phần trăm vào cuối năm nay, 1 điểm phần trăm vào năm tới và nửa điểm phần trăm vào năm 2026.

Theo Giám đốc điều hành Alex Ebkarian của Allegiance Gold, thị trường đang tính đến các đợt cắt giảm lãi suất lớn hơn, nhiều hơn và điều đó sẽ làm suy yếu thêm giá trị chung của đồng USD. Vị chuyên gia này cho rằng nếu kết hợp rủi ro địa chính trị với thâm hụt hiện tại, cùng với môi trường lợi suất thấp và đồng bạc xanh yếu hơn, tất cả đều có lợi cho kim loại màu vàng.

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng toàn cầu cùng với hoạt động mua vào mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương, cộng thêm những lo ngại về địa chính trị đã thúc đẩy giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục nhiều lần trong năm nay.