Trượt lớp 10 công lập: "Cánh cửa" nào rộng mở cho các em học sinh?

Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập. Bên cạnh niềm vui của những học sinh đạt thứ hạng cao, không ít em buồn vì cánh cổng trường công đã khép lại với mình.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập ở Hà Nội. Năm nay, toàn thành phố có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000 em so với năm ngoái. Trong đó, có gần 106.000 học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 công lập. Dự kiến, khoảng 81.000 học sinh được tuyển vào trường công lập (chiếm hơn 60%) còn khoảng 51.000 học sinh phải có lựa chọn khác.

So với năm ngoái, “cuộc đua” vào lớp 10 năm nay có phần căng thẳng hơn khi dự kiến có khoảng 110.000 thí sinh tham gia tìm "vé" vào cánh cổng trường công lập, tăng khoảng 4.000 em so với năm trước. Năm học 2024-2025, các trường THPT công lập tuyển khoảng 81.000 học sinh vào lớp 10 còn 51.000 học sinh phải có lựa chọn khác.

Sau khi trượt lớp 10 trường công lập, các em còn cơ hội học tập nào? Đây là câu hỏi của nhiều gia đình có con không đủ điểm đỗ lớp 10 công lập năm nay. Riêng với học sinh không may trượt lớp 10 công lập, việc tìm kiếm cơ hội, “lối rẽ” khác là điều cần làm ngay.

Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh?

Ảnh minh họa.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này với Vietnamnet thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội cho biết, vì nhiều yếu tố nên hiện nay các cơ sở giáo dục công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu của học sinh. Nếu không vào lớp 10 công lập, các em còn nhiều lựa chọn như học tại hệ thống ngoài công lập, trung tâm GDTX... các trường hoàn toàn đủ khả năng đào tạo.

“Việc không may trượt lớp 10 công lập là điều hoàn toàn bình thường. Mỗi học sinh cần chuẩn bị tâm lý. Nếu kết quả thi không mong muốn, các em hãy tìm hiểu các trường ngoài công lập, mô hình 9+, 10+ hoàn toàn có thể tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ. Việc của các em là tự tin và làm thật tốt trong khả năng của mình”, thầy Cường nói.

Lâu nay, nhiều phụ huynh và thí sinh vẫn chưa có thiện cảm với việc học nghề, đa số đều có nguyện vọng vào lớp 10 công lập. Theo một số chuyên gia, việc học nghề tại các trường nghề, trường cao đẳng hiện nay cũng là một trong những lựa chọn tốt với thí sinh.

Trong khi đó, cô giáo Nguyễn Thị Hải - giáo viên dạy văn tại Hà Nội, cũng thừa nhận, nhiều học sinh và phụ huynh cũng có chung tư tưởng trượt lớp 10 công lập là hết, đây là quan niệm sai lầm.

"Các trường ngoài công lập hay đào tạo nghề hiện nay rất nhiều, được đầu tư cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên có trình độ. Nếu tài chính gia đình cho phép có thể theo trường tư hoặc vào trường nghề cũng là lựa chọn khá ổn. Đặc biệt, trường nghề sẽ giúp các học sinh có cơ hội tiếp xúc với nghề nghiệp sớm hơn, cơ hội việc làm cũng rộng mở”.

Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống cô Nguyễn Hồng Lan - giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội cho rằng, nếu không đỗ vào các trường công lập, các em học sinh vẫn còn nhiều cơ hội ở các trường dân lập và trường nghề.

"Việc không may trượt lớp 10 công lập là điều hoàn toàn bình thường. Nếu gia đình có điều kiện về tài chính có thể cho con theo học trường tư thục hoặc vào trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên… cũng là lựa chọn khá ổn. Trường nghề sẽ giúp các em có cơ hội tiếp xúc với nghề nghiệp sớm hơn, cơ hội việc làm cũng rộng mở".

Theo cô Lan, với những em học sinh chẳng may không đỗ vào lớp 10 công lập thì chính các em là người buồn nhất. "Do vậy, thay vì mắng mỏ, so sánh, tạo áp lực thì cha mẹ nên đồng cảm, động viên con, giúp con vượt qua cú sốc tâm lý này".

Điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội năm 2024 giảm nhẹ so với năm 2023. Ở các trường top đầu, mức giảm từ 1-2 điểm. Nhóm trường có điểm chuẩn tăng có mức tăng nhẹ khoảng 0,25-0,5 điểm.

Kỳ thi lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay có sự tham gia của 117.361 thí sinh. Trong đó, khoảng 106.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 không chuyên.

Thí sinh đỗ thủ khoa đạt 48,5 điểm, là học sinh Nguyễn Hoàng Minh Quân của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, theo Lao Động.

TS. Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) nhắn gửi với phụ huynh, đừng quy tội khi trẻ thi không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Có những em không đỗ vào trường công nhưng sau đó đã trưởng thành. Vì thế phụ huynh hãy coi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là một cuộc chơi thử sức. Cuộc chơi này chưa thành thì cuộc chơi sau sẽ thành.

"Thay vì áp lực, phụ huynh hãy dạy trẻ biết đứng lên, tạo điều kiện cho chúng bước tiếp. Theo đó, việc chọn trường phù hợp lúc này là bài toán quan trọng nhất. Phụ huynh nên động viên trẻ tiếp tục rèn luyện, tiếp thêm ý chí, nghị lực để làm tốt hơn ở lần sau", TS. Nguyễn Văn Hòa chia sẻ.

Năm học 2024 - 2025, Tp.Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% học sinh tốt nghiệp THCS.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, thành phố hiện có nhiều loại hình trường để học sinh tốt nghiệp THCS có thể lựa chọn, bao gồm trường công lập, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng… Trong các loại hình trường, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 chiếm khoảng 60%.

Nếu không đủ điều kiện dự tuyển vào lớp 10 trường công lập, học sinh có thể tham khảo, đăng ký dự tuyển vào các loại hình trường khác. Nhiều trường phổ thông tư thục đã thông báo về tuyển sinh năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh đăng ký dự tuyển theo hình thức trực tuyến, không phải trực tiếp đến trường xếp hàng như các năm trước.

Dưới đây là những chỗ học gợi ý cho học sinh nếu không giành suất vào lớp 10 trường công lập:

Nếu không đủ điểm trúng tuyển lớp 10 trường công lập, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các trường tư thục có sử dụng điểm thi lớp 10:

Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh? (Hình 2).
Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh? (Hình 3).
Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh? (Hình 4).

 

Năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội xét duyệt 15.220 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chương trình giáo dục thường xuyên cho các trường trung cấp, cao đẳng nghề trên địa bàn thành phố:

Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh? (Hình 5).
Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh? (Hình 6).
Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh? (Hình 7).

Sở GD&ĐT Hà Nội giao cho 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tuyển mới 11.540 học viên:

Giáo dục - Trượt lớp 10 công lập: 'Cánh cửa' nào rộng mở cho các em học sinh? (Hình 8).

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Xác nhận nhập học vào lớp 10 Hà Nội ra sao?

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, từ 13h ngày 5/7 đến 7/7, thí sinh đã đủ điểm trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025 bắt buộc phải làm thủ tục xác nhận nhập học.

Với hình thức trực tuyến, thí sinh phải truy cập vào cổng thông tin đầu cấp của thành phố tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn, đăng nhập bằng tài khoản, mật khẩu đã được cung cấp trước khi thi. Sau đó thí sinh chọn tên nguyện vọng đã trúng tuyển và bấm vào xác nhận nhập học. Sau khi hoàn tất, thí sinh chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận.

Với trường hợp nhập học trực tiếp, thí sinh cần nộp bản sao phiếu báo kết quả thi lớp 10 tại trường THPT đã trúng tuyển và mong muốn nhập học. Trường sẽ xác nhận nhập học vào hệ thống, in giấy báo xác nhận giúp thí sinh.

Với khối không chuyên, Sở GD&ĐT cho phép thí sinh có 3 nguyện vọng. Tuy nhiên, nếu thí sinh đã đỗ nguyện vọng 1 sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2 và 3. Thí sinh trượt nguyện vọng 1 mới được xem xét ở nguyện vọng 2. Nếu trượt nguyện vọng 2 mới xét nguyện vọng 3.

Điểm xét nguyện vọng 2 sẽ cao hơn điểm chuẩn của trường 1,0 điểm, điểm xét nguyện vọng 3 sẽ cao hơn điểm chuẩn 2,0 điểm.

Nhưng ngoài 1 nguyện vọng duy nhất đỗ vào trường THPT công lập khối không chuyên, thí sinh có thể cũng đỗ nguyện vọng khối chuyên, chương trình song bằng tú tài, chương trình song bằng tiếng Pháp, chương trình tăng cường tiếng Pháp...

Trường hợp trúng tuyển cả nguyện vọng vào trường chuyên, không chuyên và chương trình song bằng tú tài, thí sinh chỉ được xác nhận nhập học với 1 nguyện vọng duy nhất.

Với hình thức trực tuyến, trong thời hạn cho phép, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng và xác nhận lại trên hệ thống. Nhưng sau khi hết thời hạn, thí sinh sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng nữa.

Tuy nhiên, với hình thức trực tiếp, thí sinh sẽ không thể tự điều chỉnh nguyện vọng mà phải liên hệ với trường để xin hủy xác nhận, sau đó nộp hồ sơ xác nhận nguyện vọng mới.

Ngày 2/7, các trường THPT tại Hà Nội sẽ thông báo chính thức điểm chuẩn vào trường. Thí sinh sau khi xác nhận nhập học sẽ nộp hồ sơ nhập học cho nhà trường.

Hồ sơ nhập học gồm:

Phiếu báo kết quả thi lớp 10;

Giấy khai sinh (bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

Bằng tốt nghiệp THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời);

Học bạ;

Căn cước công dân hoặc minh chứng hợp pháp về việc cư trú tại Hà Nội của thí sinh hoặc người giám hộ, giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung;

Giấy xác nhận "không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật" do chính quyền cấp xã cấp (đối với thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THCS các năm trước).

Trúc Chi (t/h)