Ba thói quen hại thận phổ biến ở người trẻ

Dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây suy thận, nhậu nhiều, ăn mặn được liệt vào nhóm các yếu tố nguy cơ, thúc đẩy làm suy thận tiến triển nặng hơn.

Chồng tôi thường xuyên đi nhậu thâu đêm suốt sáng, ăn đồ nhiều đạm, nhiều gia vị, gần đây thấy mệt mỏi nhiều. Tôi lo lắng không biết anh có mắc các bệnh thận không?

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Minh Khôi, khoa Nội thận, Bệnh viện Chợ Rẫy

Ăn mặn, nhậu nhiều, thức khuya đều là những thói quen gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây suy thận, chúng được liệt vào nhóm các yếu tố nguy cơ, thúc đẩy làm suy thận tiến triển nặng hơn.

Nhậu nhiều đối với những người có bệnh gan mạn tính rất dễ dẫn đến các bệnh lý xơ gan, suy gan, ung thư gan. Đặc biệt, bệnh nhân mắc suy gan rất dễ dẫn đến suy thận. Lúc này, người bệnh có thể mắc "combo bệnh lý" vừa suy gan vừa suy thận.

Bên cạnh đó, mồi nhậu cần phải là thực phẩm đảm bảo vệ sinh, được chế biến lành mạnh. Nếu không được chế biến đảm bảo hợp vệ sinh, quá nhiều gia vị, món ăn có thể là chất xúc tác dễ dẫn đến suy gan, suy thận.

Suy thận mạn thường diễn tiến âm thầm và không có triệu chứng cụ thể. Chỉ khi tiến triển nặng, bệnh mới xuất hiện triệu chứng nhưng dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Người mắc bệnh suy thận có thể có các triệu chứng như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, xanh xao.

Một số dấu hiệu khác đặc hiệu hơn của người bệnh thận là phù tay chân, nặng hơn là khó thở, rối loạn nhịp tim, rối loạn nhận thức. Khi xuất hiện những triệu chứng này, bệnh nhân có thể đã mắc suy thận mạn ở giai đoạn rất nặng.

Suy thận mạn thường diễn tiến âm thầm. Mọi người nên thường xuyên đi khám tổng quát, làm các xét nghiệm tại các phòng khám chuyên khoa để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.