Bí quyết khử mùi tanh khi nấu canh cá

Canh cá là món dễ nấu, dễ ăn, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn cần nắm bí quyết khử mùi tanh cá để món ăn có hương vị hoàn hảo.

Món canh chua được nhiều người ưa thích nhưng khử mùi tanh thì nhiều người chưa biết cách làm đúng. Ảnh: @trungbuii.

Món canh cá nấu không đúng cách sẽ bị tanh, làm giảm cảm giác ngon miệng, nhất là khâu sơ chế, tẩm ướp không chuẩn.

Bí quyết khử mùi tanh khi nấu canh cá

Để có nồi canh cá ngọt, thơm, bạn hãy bỏ túi những bí quyết khử mùi tanh dưới đây, chắc chắn người ăn dù khó tính và nhạy cảm với mùi đến đâu cũng sẽ hài lòng.

Cá tươi mua về cần mổ bỏ ruột, bỏ mang, cắt vây, đánh vảy. Quan trọng nhất là làm sạch phần và loại bỏ hết lớp màng đen trong bụng cá vì đây là phần có mùi tanh rất đậm.

Đối với các loại cá lóc, cá chép, cá thu..., bạn dùng kéo cắt bỏ đường gân trắng ở hai bên sườn. Sợi này cũng góp phần làm mùi tanh trở nên nặng hơn sau khi chế biến.

Với những loài nước lợ, da trơn như cá hú, cá trê, basa, lươn... bạn có thể đun một ít nước ấm, rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch. Cách này vừa giúp loại bỏ chất nhầy vừa khử mùi tanh của cá rất hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rượu và gừng. Gừng đập dập trộn với rượu rồi thoa đều lên toàn bộ phần trong và ngoài của con cá để làm sạch nhớt cũng như khử mùi tanh, sau đó đem cá đi rửa lại với nước sạch và để ráo.

Một bí quyết khử mùi tanh cá khác là dùng muối hạt chà xát lên mình cá hoặc hòa muối với nước và cho cá vào ngâm vài phút trước khi rửa lại. Bạn cũng có thể kết hợp muối và giấm thoa đều lên mình cá để loại bỏ nhớt, khử mùi tanh. Rửa lại cá bằng nước sạch trước khi chế biến.

khu mui tanh ca anh 1

Sơ chế cá đúng cách là một trong những bí quyết khử mùi tanh khi nấu canh cá. Ảnh: Serious Eats.

Không cho nước ướp cá vào nấu canh

Cá sau khi rửa sạch cần để ráo nhằm hạn chế ra nước trong quá trình ướp. Sau đó, bạn cho muối, hạt tiêu, bột ngọt, hành khô thái lát vào ướp cá. Trộn đều để cá ngấm gia vị và ướp ít nhất trong khoảng 15 phút trước khi nấu.

Khi nấu canh cá, bạn dùng đũa gắp các miếng cá vào chảo rán, hoặc gắp cá thả vào nồi nước canh đang sôi. Tuyệt đối không cho nước và các nguyên liệu đã ướp cá vào nồi canh vì nước đó chứa phần máu và nhớt, có mùi tanh rất khó khử. Nước ướp cá cũng khiến canh bị đục, gây mất thẩm mỹ của món ăn.

Dùng nước nóng để nấu canh cá

Có một bí quyết khử mùi tanh khi nấu canh cá rất xưa nhưng luôn hiệu quả, đó là cho cá vào chiên sơ. Bước này giúp thịt cá săn chắc và khử tối đa mùi tanh.

Nếu không thích dầu mỡ và muốn giữ hương vị cá tự nhiên nhất, bạn có thể cho cá vào nấu trực tiếp, tuy nhiên, hãy nhớ là chỉ cho cá vào nồi nước đang sôi chứ không được nấu với nước lạnh.

Nước nóng sẽ làm phần da cá chín nhanh, axit amin từ cá không thể hòa tan vào nước, nhờ đó mà độ tanh giảm. Cách này cũng giúp thịt cá đậm đà, giữ được nhiều chất dinh dưỡng bên trong.

Trong quá trình nấu canh, nên mở vung nồi để các amin gây mùi tanh bốc hơi bớt.

Nếu cần thêm nước vào nồi canh, hãy sử dụng nước sôi để tránh làm món ăn bị tanh.

Sử dụng các loại gia vị khử mùi tanh

Sử dụng các gia vị phù hợp cũng là bí quyết khử mùi tanh khi nấu canh cá rất quan trọng.

- Gia vị chua: Khi nấu canh cá, người ta thường dùng các loại nguyên liệu có vị chua như quả dọc, quả quéo, cà chua, giấm bỗng, mẻ, me, dứa... Các axit hữu cơ trong những loại gia vị này có thể vô hiệu hóa chất trimelylamin trong cá, giúp giảm độ tanh và kích thích vị giác.

- Sử dụng nguyên liệu có vị chát: Hoa chuối, chuối xanh... chứa tannin, vị chát, giúp giảm mùi tanh của cá và giúp cân bằng vị, giúp món ăn thơm ngon hơn.

- Sử dụng các loại rau gia vị: Món canh cá không thể thiếu các loại rau gia vị như hành, thì là, rau ngổ, mùi tàu, ớt, tiêu... Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể chọn các loại rau phù hợp để nấu canh cá.

Lưu ý, các loại rau gia vị chỉ nên cho vào khi bắt đầu ăn để rau giữ được màu xanh đẹp mắt.

Cách nấu canh chua cá lóc chuẩn vị

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1 con cá lóc (khoảng 400-500 gr)

- 1 cây dọc mùng, 1/2 quả dứa (thơm), 2 quả cà chua, 4-5 quả đậu bắp

- Giá đỗ, ngò gai, rau ngổ

- 1 vắt me nhỏ

- 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê đường, tỏi ớt.

Cho dầu vào chảo và chiên qua từng miếng cá để cá săn hơn, sau đó gắp riêng ra đĩa.

Lấy nồi lớn, cho dầu ăn vào, phi tỏi ớt đến khi vàng thơm thì cho cà chua và dứa (thơm) vào xào cùng cho mềm.

Đổ 1 lít nước lạnh vào nồi, bật lửa lớn đun sôi rồi cho tiếp 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa canh nước mắm, 2 thìa cà phê đường và nước me vào.

Tiếp đó, bạn cho từng miếng cá vào nấu sôi cho cá chín, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi cho dọc mùng, đậu bắp, dứa, giá... vào đợi vừa chín thì tắt bếp.

Múc canh ra tô, cho ngò gai, rau ngổ, vài lát ớt lên trên để trang trí, tạo mùi thơm và thưởng thức.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý.