Ghi chép 5 bí quyết bảo quản chất liệu da lộn tại nhà

Da lộn là chất liệu quen thuộc mỗi mùa Thu-Đông. Tuy nhiên, loại da đặc trưng này khá khó để bảo quản, đặc biệt là vào những ngày thời tiết ẩm ương.

Da lộn (suede) xuất hiện lần đầu trong giới quý tộc Pháp vào thế kỷ 19, được biết đến với tên gọi “gants de Suède”. Nhờ sự mềm mại, khả năng giữ ấm và vẻ đẹp thanh lịch, những món đồ làm từ da lộn nhanh chóng trở thành biểu tượng thời trang được giới quý tộc ưa chuộng. Ban đầu, da lộn thường chỉ được dùng để may găng tay, nhưng sau một thời gian, các nghệ nhân tại Thụy Điển và châu Âu đã ứng dụng chất liệu này sang nhiều sản phẩm khác như áo khoác, túi xách, giày dép… đưa da lộn trở thành một trong những chất liệu thời trang phổ biến như cho đến hiện nay. Tuy nhiên, với bề mặt nhám và khả năng chống nước kém, da lộn dễ bị bám bẩn, ẩm mốc, đòi hỏi người dùng phải biết cách bảo quản đúng cách. Tham khảo ngay 5 bí quyết bảo quản da lộn để những món đồ làm từ chất liệu này luôn bền đẹp theo thời gian.

Thế giới thời trang

Bí quyết bảo quản và chăm sóc đồ da đúng cách tại nhà

LÀM SẠCH ĐÚNG CÁCH, LỰA CHỌN DỤNG CỤ VỆ SINH PHÙ HỢP

Vì có bề mặt dễ bám bụi, dầu mỡ, cần làm sạch da lộn định kỳ và đúng cách để tránh làm hỏng bề mặt da. Bạn có thể sử dụng bàn chải lông mềm chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn. Lưu ý, khi chải, bạn cần chải nhẹ theo một chiều duy nhất để tránh làm xước hoặc mất đi độ mềm mại vốn có của da lộn. Ngoài ra, bạn có thể dùng gôm tẩy da lộn để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu, không chà sát quá mạnh gây ảnh hưởng đến cấu trúc bề mặt da. 

Áo da lộn

(Ảnh: Pinterest)

KHÔNG PHƠI DƯỚI ÁNH SÁNG MẶT TRờI HAY SẤY Ở NHIỆT ĐỘ CAO

Việc phơi da lộn dưới ánh nắng mặt trời sẽ khiến chất liệu nhanh chóng phai màu và dễ bị bong tróc. Sau khi vệ sinh xong, bạn không nên để giày tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc môi trường nhiệt độ cao. Khi dùng máy sấy để làm khô da lộn sau khi làm sạch, bạn nên điều chỉnh mày sấy dưới 27 độ C và duy trì khoảng cách an toàn lúc sấy. Tránh sấy ở nhiệt độ quá cao vì có thể làm biến dạng, hư hỏng bề mặt da. 

Túi xách da lộn

(Ảnh: Pinterest)

TRÁNH da lộn TIẾP XÚC VỚI NƯỚC 

Một đặc điểm khác của da lộn là dễ thấm nước, do đó, việc bảo vệ khỏi nước và độ ẩm là rất quan trọng. Tuy nhiên, vào những ngày mưa, chất liệu này rất dễ bị dính ướt khi mang ra ngoài, bạn có thể trang bị thêm túi chống thấm nước để đựng túi, giày khi trời mưa và hạn chế mặc áo, sử dụng các phụ kiện da lộn khi đi mưa. 

Nếu đồ dùng của bạn bị ướt, hãy dùng khăn khô thấm nhẹ lên bề mặt để hút ẩm. Sau đó, để sản phẩm tự khô ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nguồn nhiệt cao vì nhiệt độ sẽ làm cứng và gây co rút da. Đối với các vết bẩn từ chất lỏng, bạn có thể sử dụng baking soda hoặc phấn rôm để hút ẩm và khử mùi. Rắc một lượng nhỏ lên vùng bị bẩn, để khoảng vài giờ rồi dùng bàn chải nhẹ nhàng làm sạch.

giày da lộn

(Ảnh: Pinterest)

BẢO QUẢN VÀ LƯU TRỮ Ở NƠI THOÁNG MÁT

Để đảm bảo các món đồ giữ được dáng, không bị gấp nếp, mất phom hoặc hư hỏng bề mặt, bạn nên cất giữ chúng ở những nơi khô ráo, thoáng mát, có thể sử dụng túi vải mỏng hoặc hộp đựng riêng để bảo quản tốt hơn. Ngoài ra, nên nhét thêm giấy hay vật liệu bên trong để giữ phom cho giày, túi xách. Sau một thời gian sử dụng, da lộn có thể bị xẹp và mất đi vẻ mịn màng. Để làm mới, bạn có thể dùng bàn chải da lộn chà nhẹ nhàng để khôi phục lại độ mềm mại của chất liệu. Đồng thời, nếu bạn muốn giữ những món đồ da lộn luôn tươi mới, có thể mang đồ đến các cửa hàng vệ sinh chuyên dụng để làm sạch định kỳ. 

áo khoác da lộn

(Ảnh: Pinterest)

VỆ SINH da lộn BẰNG giẤM ĂN HOẶC CỒN

Giấm ăn là một nguyên liệu tiện lợi giúp làm sạch đồ dùng trong gia đình và bạn có thể tận dụng nó để vệ sinh các món đồ làm từ da lộn của mình. Với thành phần axit tự nhiên, giấm ăn có khả năng loại bỏ các vết bẩn, đặc biệt là những vết bẩn cứng đầu trên giày. Chỉ cần dùng một lượng giấm vừa phải, thấm nhẹ nhàng lên khăn mềm hoặc bông, lau trên bề mặt giày, các món đồ sẽ nhanh chóng sạch sẽ như mới. Tương tự như giấm ăn, cồn cũng có tính năng tẩy rửa cao, bạn có thấm cồn vào bông gòn hoặc khăn ẩm, lau nhẹ bề mặt các vật dụng theo chiều của giày rồi lau giày, túi lại lần nữa để đảm bảo sạch hoàn toàn bụi bẩn.

dép da lộn

(Ảnh: Pinterest)