Trong phim, Mã Tô vào vai Bạch Linh là một người phụ nữ bán gà tại chợ. Nơi cô sống là vùng Đông Bắc Trung Quốc quanh năm lạnh giá vì vậy người dân phải mặc rất nhiều áo ấm và những bộ phận bị lộ ra ngoài như mặt, tay đều sưng đỏ vì giá lạnh.
Nhân vật của Mã Tô thực tế không có nhiều đất diễn nhưng cô lại thể hiện xuất sắc tới mới khán giả cực kỳ ấn tượng, thậm chí khen ngợi cô là "sách giáo khoa diễn xuất". Ngoại từ bàn tay lem luốc xấu xí, gương mặt đầy nếp nhăn vất vả, diễn xuất tâm lý của Mã Tô được đánh giá rất cao.
Khi Bạch Linh bị thẩm vấn vì những sai phạm của chồng, lúc Bạch Linh không hợp tác hỏi gì cũng không biết. Nhưng khi các đồng chí cảnh sát nhắc tới đứa con nhỏ mới 6 tháng tuổi, Bạch Linh thể hiện sự tan vỡ trong tâm lý, bật khóc nức nở. Khán giả để lại hàng chục nghìn lời khen ngợi Mã Tô trong phân cảnh này.
"Không có cảm giác cô ấy đang diễn, hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật", "không mong đợi gì nhiều nhưng diễn xuất của Mã Tô khiến tôi rất ngạc nhiên", "diễn xuất quá đỉnh, từ ngoại hình đến tâm lý đều xuất sắc".
Bên cạnh đó, khán giả cũng chỉ trích nhiều nữ diễn viên đóng vai phụ nữ nông thôn hay người phụ nữ nghèo khổ nhưng lại không chịu hóa trang xấu đi hoặc diễn xuất giả tạo. Ví dụ như hàm răng trắng sứ của Lý Thấm hoàn toàn không phù hợp với bối cảnh thời đại của phim.
Dương Mịch cũng bị chê khi vào vai một người phụ nữ có hoàn cảnh sống nghèo khổ trong phim điện ảnh Bảo Bối Nhi 2018. Cô đóng vai một công nhân dọn vệ sinh trong bệnh viện, Dương Mịch cố tình bôi da đen, mặt lấm tấm tàn nhang, tóc tai bù xù nhưng khán giả chỉ cảm thấy cô đang diễn trò, làm dáng ra vẻ.
Vào vai nhân viên dọn vệ sinh nhưng khán giả phát hiện có cảnh quay Dương Mịch cong ngón tay khi đi đổ rác. Hành vi vô thức đó chứng minh Dương Mịch không hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật mà chỉ diễn được vẻ bề ngoài. Chỉ bằng động tác cong tay, khán giả đã vạch trần sự giả tạo trong diễn xuất của nữ diễn viên.
Hay gần đây nhất là Triệu Lộ Tư trong Rèm Ngọc Châu Sa là nô lệ mò ngọc trai nhưng làn da trắng, tóc suôn mượt, luôn phải trang điểm đẹp hơn các diễn viên phụ bên cạnh để làm nổi rõ vai trò nữ chính. Đây chính là biểu hiện của diễn xuất giả tạo, chỉ muốn đẹp trong mọi khung hình mà không quan tâm tới diễn xuất.
Sinh năm 1981, Mã Tô được xem là một trong những diễn viên nữ có sự nghiệp vô cùng rộng mở, thậm chí có khả năng vươn lên tầm sao hạng A nhờ diễn xuất tuyệt hảo. Cô tốt nghiệp Bắc Ảnh vào năm 2003 và nhanh chóng được săn đón trong nhiều tác phẩm.
Cô tham gia nhiều dự án hot vào buổi đầu sự nghiệp như Thời Đại Tiểu Vợ Chồng, Duyên Tới Là Yêu, Tân Bạch Phát Ma Nữ... và đạt thành công lớn về rating. Sina thời điểm đó gọi Mã Tô là "nữ hoàng phim hot mới". Những trang như Nhật báo nhân dân và truyền thông Cbiz tung hô như một "bảo chứng phim ảnh" mới ngang tầm Tôn Lệ.
Tuy nhiên, sự nghiệp của Mã Tô đột ngột xuống dốc vì bê bối đời tư. Tất cả bắt đầu từ việc cô phản bội người bạn thân thiết lâu năm của mình là Giả Nãi Lượng, che giấu chuyện Lý Tiểu Lộ ngoại tình với rapper kém tuổi PGone. Đến khi chuyện ngoại tình của Lý Tiểu Lộ bị phanh phui, Mã Tô cũng vì thế mà bị dư luận "ném đá", đánh mất tình bạn với Giả Nãi Lượng.
Từ cái tên được showbiz tung hô, săn đón thì Mã Tô dần dần bị lãng quên, ít được mời đóng phim. Cô bị mang danh "tú bà", dù có xuất hiện trên màn ảnh cũng không ai quan tâm.
Vì vậy, sự thành công của vai diễn Bạch Linh trong Tôi Là Cảnh Sát Hình Sự đã cứu vớt danh tiếng và sự nghiệp đang chạm đáy của Mã Tô.